Cột mốc 10.000 km là một trong những cột mốc quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của xe. Việc bảo dưỡng ở thời điểm này sẽ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn về sau. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại cột mốc này sẽ bao gồm những gì? Cùng MG Trường Chinh tìm hiểu nhé:
✅ THAY DẦU & LỌC DẦU:
Hầu hết các loại lọc dầu được thiết kế kéo dài tuổi thọ tối đa 10.000 km, trong khi các loại dầu động cơ tùy theo hãng xe sẽ thay thế ở 5.000 km/lần hay 10.000 km/lần. Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng xe thay thế dầu và lọc dầu động cơ sớm hơn nếu thường xuyên sử dụng xe dưới điều kiện khắc nghiệt.
✅ VỆ SINH LỌC GIÓ:
Sau 10.000 km, hầu hết các dòng xe sử dụng tại Việt Nam đều cần phải vệ sinh lọc gió. Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là từ môi trường & điều kiện vận hành nhiều khói bụi tại nước ta.
✅ VỆ SINH PHANH TRƯỚC & SAU:
Bảo dưỡng hệ thống phanh tại mốc 10.000 km bao gồm kiểm tra hành trình phanh tay, dầu phanh, hệ thống ống dẫn… nhằm phát hiện các sự cố rò rỉ, có thể gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách khi vận hành xe.
✅ VỆ SINH LỌC GIÓ ĐIỀU HÒA:
Tương tự lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa cũng tích tụ nhiều bụi đất, thậm chí là xác côn trùng chết và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.
✅ NHỮNG HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG KHÁC:
Ngoài các hạng mục chính, chúng ta còn có các hạng mục bảo dưỡng phụ tại mốc 10.000km. Chủ yếu là các kiểm tra bằng cảm quan hoặc đo đạc bằng thiết bị chuyên dụng.
Kiểm tra bằng cảm quan chủ yếu là các chi tiết bên dưới nắp capo nhằm phát hiện sự rò rỉ hay thiếu hụt của các bình chứa như dầu trợ lực lái, nước làm mát, nước rửa kính, dầu phanh…
Kiểm tra bằng đo đạc có thể kể ra như hành trình chân phanh, chân ga, các khớp nối hoặc chốt giữ, các đèn tín hiệu, trang bị hỗ trợ vận hành…
Ngoài ra, một số hãng xe còn bổ sung hạng mục kiểm tra khung gầm và thân xe, đồng thời xiết gầm và các đai ốc nếu cần thiết.